Recent Posts

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Tiêu chuẩn ASTM

Tiêu chuẩn ASTM

Tiêu chuẩn ASTM

ASTM là gì?

ASTM là viết tắt của “American Society for Testing and Materials” – tên của “Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Hoa Kỳ”. Đây là tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1898 bởi những người đứng đầu các ngành khoa học, kỹ thuật nước Mỹ. Trụ sở chính của tổ chức này được đặt ở Conshohocken, Pennsylvania, cách Philadelphia 5 dặm về phía Tây Bắc.
ASTM là tổ chức chuyên phát triển và xuất bản các tiêu chuẩn kỹ thuật đồng thuận tự nguyện cho hàng loạt các vật liệu, sản phẩm, hệ thống và dịch vụ trên thế giới. Chính vì ậy, tổ chức quốc tế ASTM đóng vai trò quan trọng như hệ thống thông tin hướng dẫn thiết kế, sản xuất và kinh doanh trong nền kinh tế toàn cầu.
Tổ chức ASTM ra đời trước các tổ chức tiêu chuẩn hóa khác như: BSI (1901), DIN (1917) và AFNOR (1926). Nó có vai trò ảnh hưởng so với các tổ chức tiêu hóa khác và là tổ chức tiêu chuẩn hóa lớn nhất thế giới. Với quy trình thống nhất, ASTM đảm nhiệm việc hỗ trợ hàng ngàn ủy ban kỹ thuật tự nguyện với hơn 12000 tiêu chuẩn.
Năm 2001, ASTM đổi tên thành ASTM International để thể hiện tính toàn cầu về tiêu chuẩn.
Năm 2005, ASTM kết hợp với Citation Technologies, tạo ra một thư viện online cho các tiêu chuẩn về môi trường.
Năm 2008, ASTM xuất bản các tiêu chuẩn về tính năng kỹ thuật của nhiên liệu Biodiesel.
Năm 2009, các tổ chức phát triển các tiêu chuẩn AAMI, ANSI, ASTM và DIN kết hợp với nhau tạo ra một dữ liệu về các tiêu chuẩn về thiết bị y tế.
Tiêu chuẩn ASTM
Tiêu chuẩn ASTM

Vậy tiêu chuẩn ASTM là gì?

Tiêu chuẩn ASTM

Tiêu chuẩn này đóng vai trò như một giấy thông hành trong chiến dịch thương mại toàn cầu hóa của một doanh nghiệp. Tiêu chuẩn ASTM có thể góp phần làm nâng cao năng lực cạnh tranh của các tổ chức doanh nghiệp cho dù đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ.
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn của tổ chức quốc tế ASTM tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các tiêu chuẩn quốc gia. Chiếu theo phúc trình hàng năm do Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (STAMEQ) trình lên ASTM International. STAMEQ là cơ quan phụ trách tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam trực thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ.  ASTM International và STAMEQ đã ký bản ghi nhớ vào năm 2004.
Theo Ông Ngô Quý Việt, Tổng Cục Trưởng STAMEQ, trên 2.000 tiêu chuẩn của ASTM International về kiến trúc và xây dựng, nhựa dẻo, cao su, dầu lửa và thép đã được sử dụng tại Việt Nam từ năm 2006. Ngoài ra, nhân viên ASTM đã tham gia vào các cuộc hội thảo về tiêu chuẩn và thương mại và đã tiến hành các khóa huấn luyện kỹ thuật ASTM ở  Việt Nam và vào năm 2006, ASTM đã mời một chuyên viên về tiêu chuẩn của STAMEQ đến tham quan đại bản doanh của ASTM International trong một tháng.

Các tiêu chuẩn do tổ chức quốc tế ASTM tạo ra có 6 chủ đề chính

  • Tiêu chuẩn về tính năng kỹ thuật.
  • Tiêu chuẩn về phương pháp kiểm nghiệm, thử nghiệm.
  • Tiêu chuẩn về thực hành.
  • Tiêu chuẩn về hướng dẫn.
  • Tiêu chuẩn về phân loại.
  • Tiêu chuẩn về các thuật ngữ.

Hàng năm, ASTM xuất bản cuốn “The Annual Book of ASTM Standards” với đĩa CD và phiên bản online. Cuốn sách này bao gồm 15 lĩnh vực:

  1. Các sản phẩm sắt thép
  2. Các sản phẩm kim loại màu
  3. Quy trình phân tích và phương pháp kiểm tra kim loại
  4. Xây dựng
  5. Các sản phẩm dầu mỏ, dầu nhờn và nhiên liệu khoáng
  6. Sơn, hợp chất thơm và các hợp chất phủ
  7. Dệt may
  8. Nhựa Plastics
  9. Cao su
  10. Điện tử và cách điện
  11. Công nghệ môi trường và nước
  12. Năng lượng địa nhiệt, mặt trời và hạt nhân
  13. Dịch vụ và dụng cụ y tế
  14. Thiết bị và phương pháp nói chung
  15. Các sản phẩm nói chung, hóa học và sản phẩm sử dụng cuối cùng.
ASTM không tham gia vào yêu cầu thực thi hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn của tổ chức. Tuy nhiên, hợp đồng với các tập đoàn hoặc chính phủ có thể chỉ định việc tuân thủ một tiêu chuẩn cụ thể. Ví dụ: tất cả đồ chơi được bán tại Hoa Kỳ phải đáp ứng các thông số kỹ thuật của ASTM F963. Tiêu chuẩn an toàn tiêu dùng đối với đồ chơi theo đạo luật cải thiện an toàn sản phẩm tiêu dùng của Chính phủ Hoa Kỳ năm 2008.
Mới đây vào tháng 9/2018, tổ chức ASTM đã công bố danh mục tiêu chuẩn quốc tế ASTM được phê duyệt mới.
Tiêu chuẩn ASTM trong sản xuất thép không gỉ
Tiêu chuẩn ASTM trong sản xuất thép không gỉ

Tại sao cần áp dụng tiêu chuẩn ASTM?

Tiêu chuẩn ASTM tạo ra sự thuận tiện về hợp tác cho các quốc gia, chúng giúp tạo điều kiện về môi trường, kinh tế, sức khỏe và sự an toàn để từ đó giúp các doanh nghiệp vươn xa hơn, nắm bắt được cơ hội mới, các đối tác mới cũng như khách hàng mới.
Tiêu chuẩn ASTM còn giúp cải thiện cuộc sống của mỗi người bằng việc không ngừng kinh doanh sáng tạo, nâng cao hiệu suất giúp mọi người luôn an tâm, tự tin vào những thứ họ đi mua và sử dụng.
Ngày nay, đa phần các doanh nghiệp đều sử dụng tiêu chuẩn ASTM cho các ngành kỹ thuật của mình, đặc biệt là khi những ngành công nghiệp mới như công nghệ nano, công nghệ sinh học… ra đời.
Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này, cũng như áp dụng đúng các tiêu chuẩn để có một sản phẩm tốt nhất. Đồng thời giúp bạn đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, thêm đối tác mới, khách hàng mới cho doanh nghiệp của mình.

Đăng nhận xét